Xây dựng để trường tồn – Những nguyên tắc thành công của những tập đoàn vĩ đại và hàng đầu Thế giới …
Xây dựng để trường tồn – Succeess built to last và Từ tốt đến vĩ đại – Good to great là hai cuốn sách kinh doanh nằm trong danh mục sách bán chạy nhất trong gần 10 năm qua, với hàng triệu bản đã được bán ra trên thế giới. Từ tốt đến vĩ đại nói về cách chuyển kết quả tốt thành kết quả vĩ đại; Xây dựng để trường tồn nói về cách chuyển những kết quả vĩ đại thành một công ty vĩ đại và trường tồn theo thời gian. Bạn – nhà lãnh đạo hay nhân viên trong một công ty mới thành lập hay có lịch sử lâu đời – nên áp dụng những phát hiện trong cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại để tạo ra kết quả vĩ đại bền vững, sau đó áp dụng những phát hiện trong quyển sách Xây dựng để trường tồn và giữ những kết quả vĩ đại đó giúp công ty vĩ đại trường tồn.
Xây dựng để trường tồn – Các thói quen thành công của những tập đoàn vĩ đại và hàng đầu Thế giới: “Đây không phải là cuốn sách viết về các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, có sức thu hút lớn. Cũng không phải là cuốn sách về các sản phẩm, các khái niệm sản phẩm hay những thấu hiểu về thị trường mang tính chất có tầm nhìn xa. Cuốn sách này cũng không trình bày về các hoài bão của một doanh nghiệp. Mà đây chính là cuốn sách viết về cái gì đó quan trọng, trường tồn hơn nhiều – những công ty hàng đầu, có tầm nhìn xa, hoài bão lớn”. Đó chính là lời của hai đồng tác giả Jim Collins và Jerry Porras trong Xây Dựng Để Trường Tồn – cuốn sách chấn động đã đập tan những huyền thoại và suy nghĩ sai lầm, đồng thời đưa ra những hướng dẫn thực tế cho những ai có mong muốn xây dựng nên những công ty vĩ đại và trường tồn theo thời gian.
Dựa trên một dự án nghiên cứu kéo dài 6 năm tại trường kinh doanh thuộc Đại học Stanford, các tác giả lập ra một danh sách gồm 18 công ty vĩ đại và trường tồn (có “độ tuổi” trung bình gần 100 năm và lợi nhuận cổ phần vượt hơn thị trường chung khoảng 15 lần kể từ năm 1962), sau đó nghiên cứu và so sánh từng công ty và với một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ. Nghiên cứu và so sánh được tiến hành trong suốt chiều dài lịch sử cuả các công ty, từ lúc khởi nghiệp đến khi đạt quy mô trung bình, rồi quy mô cỡ lớn. Trong suốt quá trình đó, các tác giả lặp đi lặp lại câu hỏi: “Cái gì đã tạo ra sự khác biệt giữa những công ty vĩ đại và trường tồn này với những công ty khác?
Bằng việc trả lời những câu hỏi này, Collins và Porras đã vượt qua hàng loạt những ngôn từ và khái niệm quản trị thời thượng đầy rẫy hiện nay để khám phá ra những phẩm chất bất biến theo thời gian, những phẩm chất tạo nên những công ty vĩ đại và trường tồn nhất trong thế giới kinh doanh.
Cuốn sách được trình bày với hàng trăm ví dụ cụ thể, sinh động, sắp xếp trong một khuân mẫu rõ ràng, nhất quán của các khái niệm thực tế, tạo điều kiện dễ dàng áp dụng cho các nhà quản trị và nhà kinh doanh ở mọi cấp độ khác nhau. “Xây dựng để trường tồn” – như tên gọi của nó, cuốn sách thực sự là một bản kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng các tổ chức phát triển và thành công trong thế kỷ XXI và xa hơn thế nữa!
Lời nói đầu
Chương 1: Cái tốt nhất trong những cái tốt nhất
Chương 2: Không chỉ là “người báo giờ”, mà phải “tạo ra đồng hồ”
Chương 3: Hơn cả lợi nhuận
Chương 4: Giữ gìn cái cốt lõi – thúc đẩy sự tiến bộ
Chương 5: Các mục tiêu đầy tham vọng và thách thức (BHAG)
Chương 6: Nền văn hoá công ty mang tính nghi thức cao
Chương 7: Thử nhiều cách và giữ lại những gì phù hợp
Chương 8: Phát triển đội ngũ quản lý từ nội bộ
Chương 9: Không bao giờ hài lòng với thành quả đạt được
Chương 10: Kết thúc của một khởi đầu
Phần kết: Các câu hỏi thường gặp
Dưới đây, Hội doanh nhân họ Trần Hà Nội xin mời các bạn lắng nghe:
BAN TRUYỀN THÔNG
TRẦN MINH CƯỜNG – Sưu tầm