Doanh nhân thành đạt khác với người bình thường ở 5 yếu tố then chốt này: Nếu rèn luyện sớm được, bạn cũng có thể làm nên sự nghiệp lớn …
Bạn có ngưỡng một các CEO tầm cỡ như Steve Jobs và Bill Gates – những người có thể biến ý tưởng thành thực tế kinh doanh? Hẳn là ai cũng trả lời có. Tuy nhiên, ngưỡng mộ họ là một chuyện nhưng có được những kỹ năng giống họ để trở thành doanh nhân thành đạt lại lại một việc khác.
Thực tế trên làm người ta không khỏi băn khoăn: Một nhà lãnh đạo thành công khác biệt gì so với những người còn lại? Qua một khảo sát với 1.300 cựu sinh viên Đại học Harvard – những người thành đạt hoặc thường xuyên làm việc với những người thành đạt, người ta đã xác định 5 yếu tố then chốt cho sự khác biệt giữa một doanh nhân thành công và một người bình thường:
Có mục tiêu rõ ràng, có tính khả thi
Theo khảo sát, người lãnh đạo vượt trội hơn trong kỹ năng, hành vi ứng xử cũng như khả năng nhận diện, tìm kiếm các cơ hội có tiềm năng lớn trong kinh doanh. Không có gì quá ngạc nhiên về kết quả này. Nhưng, yếu tố nào tạo nên tính khả thi trong kinh doanh?
Sau khi phỏng vấn hàng trăm doanh nhân, đây là 4 câu hỏi thường xuyên được sử dụng trong xác định tính khả thi của một dự án:
– Sản phẩm có thực sự giải quyết được những “nỗi đau” của khách hàng mà công ty khác bỏ quên?
– Người hoạch định chiến lược có ưa thích dùng công cụ marketing để giải quyết vấn đề không?
– Nhân lực chính của một startup liệu có đủ khả năng tạo lập và thi hành giải pháp cho một vấn đề?
– Cơ hội thị phần có đủ lớn?
Có tầm nhìn và tầm ảnh hưởng
Nhà lãnh đạo cần có tầm ảnh hưởng tới cổ đông của công ty và các nhà đầu tư – những người họ cần phải hợp tác để đưa chiến lược của công ty đến thành công.
Những nhà nghiên cứu tại Harvard chỉ ra rằng các lãnh đạo có tư chất doanh nhân luôn dùng sự tự tin để hoạch định tầm nhìn và gây ảnh hưởng lên những lãnh đạo thông thường. Hơn nữa, các leader làm việc cho các công ty lâu đời cũng tự đánh giá khả năng ảnh hưởng, quyết định của mình ở mức thấp hơn.
Như tôi đã từng viết trong cuốn sách “Chiến lược nhiệt huyết cho công ty khởi nghiệp”, một doanh nhân thành công có khả năng thu hút và phát triển nhân tài bằng cách tạo ra “tiền tệ cảm xúc”. Tthay vì cố trả lương nhân viên cao hơn Google, họ biến startup thành một môi trường làm việc ý nghĩa thông qua những nhiệm vụ đầy tính thúc đẩy.
Bình tĩnh trong mọi tình huống
Theo các nhà nghiên cứu, một nhà lãnh đạo có tư chất doanh nhân là người có thể “lèo lái con thuyền kinh doanh qua bất cứ trở ngại hay khó khăn nào”.
Bạn sẽ biết được mình có sở hữu năng lực này hay không nếu bạn sẵn sàng khởi nghiệp kể cả khi không có vốn, không có thị phần, không có vật chất nhưng bạn có nhận định về vấn đề cũng như các giải pháp cần thiết cho nó.
Chính đặc điểm này giúp các doanh nhân thành đạt cảm thấy thoải mái hơn với sự rủi ro trên chặng đường xây dựng doanh nghiệp từ con số không.
Xây dựng các mối quan hệ
Một lý giải cho sự bình tĩnh trong mọi tình huống của các nhà lãnh đạo là năng lực tập trung nguồn lực cũng như định hướng từ những mối quan hệ kinh doanh chuyên nghiệp mà họ xây dựng nên.
Trên thực tế, khá nhiều CEO tôi tiếp xúc thừa nhận đôi khi họ không thể một tay giải quyết mọi việc mà không có lời khuyên từ những CEO dày dặn kinh nghiệm hơn.
Có tài chính cùng khả năng quản lý tài chính
Khả năng gọi vốn và quản lý dòng tiền là kỹ năng cần thiết để có một thương vụ thành công. Những nhà lãnh đạo trong cuộc khảo sát của Đại học Harvard cho thấy “sự tự tin vượt bậc trong kỹ năng quản lý dòng tiền, gọi vốn và xin trợ cấp chính phủ”.
Để chuẩn bị cho cuốn sách sắp xuất bản nói về quá trình mở rộng doanh nghiệp, tôi đã tiến hành phỏng vấn hàng trăm CEO và điều đáng lưu ý ở đây là hầu như doanh nhân thành công nào cũng giỏi thương thuyết để nhà đầu tư rót tiền cho mình.
Một cuộc gọi vốn thành công phải nhấn mạnh các yếu tố về quy mô thị trường mục tiêu, tuyên ngôn giá trị của công ty, khả năng thu hút khách hàng mới cũng như duy trì quan hệ với các khách hàng trung thành.
Không có gì đáng ngạc nhiên lắm khi có một lĩnh vực những người có tư chất lãnh đạo không giỏi bằng người bình thường: sự ưa thích công việc ổn định, có nguyên tắc.
Những nhà lãnh đạo có tư chất doanh nhân không ưa thích làm việc trong môi trường gò bó, thay vào đó họ “thích ứng với sự biến động và nhanh chóng xoay chuyển cục diện chiến lược kinh doanh”.
Trần Minh Cường – Sưu tầm