Với CEO, người thành công biết nói không với nhiều thứ … – Warren Buffet

Sự khác biệt giữa người cực kỳ thành công và người thành công nằm ở chỗ biết nói không với hầu hết mọi thứ …

Khi được hỏi điều gì khiến người thành công khác biệt so với số đông, Warren Buffett đã nói: “Sự khác biệt giữa người cực kỳ thành công và người thành công nằm ở chỗ, những người cực kỳ thành công biết nói không với hầu hết mọi thứ”.

“Mọi thứ” ở đây bao gồm các cuộc họp, cuộc hẹn và cả cuộc gọi, …

Như vị tỷ phú giàu thứ ba thế giới từng nói: “Người ta muốn lấy thời gian của bạn. Đó là thứ duy nhất bạn không thể mua được. Tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng về cơ bản, tôi không thể mua thời gian”.

Đó chính là lý do khiến Warren Buffett không lên quá nhiều lịch họp hành hay nhận quá nhiều cuộc gọi, dù ông hoàn toàn đủ khả năng làm điều đó.

Tuy nhiên, vị tỷ phú này lựa chọn không làm điều đó. Trong rất nhiều tuần, ông không có lịch trình bận rộn nào.

Trước thói quen này của người bạn thân lâu năm, tỷ phú Bill Gates ban đầu cũng rất ngạc nhiên. Ông kể: “Warren từng cho tôi xem lịch của ông ấy. Lịch trình của tôi lúc nào cũng dày đặc, vì tôi nghĩ đó là cách duy nhất để làm việc… Còn ông ấy lại luôn cẩn trọng với thời gian của mình. Có những ngày lịch trình của ông ấy hoàn toàn trống”.

Warren Buffett chỉ ra điểm khác biệt duy nhất giữa người thành công và số đông còn lại, Bill Gates tuy ngạc nhiên nhưng phải đồng tình: Bận rộn chưa chắc đã thành công! - Ảnh 1.

Bill Gates và Warren Buffett là những người bạn rất thân của nhau.

Dần dần, người sáng lập tập đoàn Microsoft cũng hiểu ra ý nghĩa đằng sau thói quen lạ lùng này của Buffett. “Tôi hiểu ra rằng, bạn cần phải kiểm soát thời gian của mình. Đối với một CEO, việc dành thời gian cho suy nghĩ nên được ưu tiên hơn là đi gặp gỡ tất cả mọi người”, Bill Gates cho biết.

“Bạn không cần phải cực kỳ bận để tỏ ra là một người nghiêm túc”, ông kết luận. Điều đó không đem lại động lực hay hiệu quả làm việc cho bất cứ ai. Hơn nữa, đó cũng không phải bí quyết để đi tới thành công.

Hiệu quả khác với hiệu suất

Những người làm việc với hiệu suất cao thường rất quy củ và thành thạo. Họ thực hiện lần lượt các nhiệm vụ trên danh sách những việc cần làm của mình. Họ hoàn thành các dự án, hay bất cứ thứ gì được giao phó.

Những người làm việc với hiệu quả cao cũng làm tất cả những điều trên. Tuy nhiên, họ sẽ thực hiện các nhiệm vụ PHÙ HỢP trên danh sách những việc cần làm. Họ sẽ hoàn thành các dự án PHÙ HỢP, hay bất cứ thứ gì PHÙ HỢP mà họ được giao phó.

Họ sẽ chỉ thực thi và sản xuất những thứ tạo nên sự khác biệt cho công việc và chính bản thân họ.

Quan trọng hơn cả, họ không để người khác chiếm mất thời gian quý báu của mình.

Nếu đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu mong muốn, bạn nên lùi lại một bước. Hãy xác định điều gì thực sự quan trọng với mình. Hãy xác định điều gì mới thực sự đem lại kết quả. Trong hầu hết các trường hợp, đó chính là bạn. Do đó, đừng bao giờ nghĩ rằng bạn phải gặp gỡ hay nhận cuộc gọi từ tất cả mọi người.

Nếu bạn là một người lãnh đạo, điều này còn cần thiết hơn nữa. Bởi lẽ, khi bạn không có mặt, nhân viên sẽ cảm thấy tự do và có tinh thần trách nhiệm hơn. Họ cũng sẽ trở nên sáng tạo và đưa ra những quyết định khôn ngoan hơn. (Khoa học đã chứng minh, khi nhân viên bị coi là non nớt, IQ của họ sẽ giảm).

Bạn nên dành khoảng thời gian quý báu đó để suy nghĩ. Hãy sáng tạo thật nhiều ý tưởng tuyệt vời. Hãy đưa ra những quyết định vĩ đại. Hãy rèn tư duy chiến lược. Hãy lên kế hoạch.

Rõ ràng, điều này có lợi không chỉ cho nhân viên mà còn cho cả những người lãnh đạo.

Cố gắng giải phóng lịch trình càng nhiều càng tốt

Muốn thành công, bạn nên học tập tỷ phú Warren Buffett: Coi lịch trình trống là một cơ hội, thay vì một gánh nặng. Bắt đầu từ hôm nay, hãy ngừng làm ra vẻ như mình bận rộn.

Thay vào đó, hãy suy nghĩ thật kỹ càng, khôn ngoan và logic trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ lịch hẹn nào. Dù bạn làm gì, hãy suy tính xem đâu mới là thứ khiến bạn thành công lâu dài. Ngoài ra, bạn cũng không nhất thiết phải từ chối mọi cuộc gặp gỡ.

Một lịch trình dày đặc sẽ không thể đưa bạn tới thành công, mà còn ngăn cản bạn hoàn thành giấc mơ bấy lâu của mình.

Nguồn: Cafef.vn

BAN TRUYỀN THÔNG
TRẦN MINH CƯỜNG (SƯU TẦM)

Trả lời