5 thức tập của Lạt ma Tây Tạng giúp bạn tăng cường sinh lực hiệu quả vô cùng

Năm thức tập Suối nguồn tươi trẻ được biết đến lần đầu tiên vào năm 1939, trong cuốn sách “Con mắt khải huyền” của Peter Kelder là một bí quyết màu nhiệm vô cùng đơn giản, chỉ gồm 5 động tác, hay gọi theo cách của các Lạt ma Tây Tạng là 5 thức… 

Bảy trung tâm năng lượng mà các Lạt ma nhắc đến chính là 7 luân xa theo quan niệm của y lý học cổ truyền phương Đông. Liên hệ với y học hiện đại phương Tây, các luân xa được một số nhà nghiên cứu coi là đối chứng siêu hình của các tuyến nội tiết, với vị trí và vai trò tương đương. Những lợi ích thực tế của 5 Thức Tập Suối Nguồn Tươi Trẻ | Bí Quyết Tăng Cường Sinh Lực | 5 Tibetan Rites) bao gồm: sinh lực dồi dào; tinh thần minh mẫn, an nhiên, thư thái; cơ bắp săn chắc; ngủ tốt; thở sâu; sức khỏe toàn diện nâng cao, ít ốm vặt; vóc dáng trẻ trung, linh hoạt; giảm cân; cải thiện sinh hoạt vợ chồng. Tuy không đến mức thần diệu, song những kết quả này cũng là rất ấn tượng đối với một bài tập mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện chỉ trong 10 phút mỗi ngày.

Năm thức đó như sau:

Thức 1: giang hai cánh tay như đôi cánh, xoay người theo chiều kim đồng hồ trên trục hai chân
Thức 2: từ thế ngồi thẳng lưng thẳng chân, nâng thân lên cao song song mặt đất, dùng hai bàn tay và hai bàn chân làm điểm chịu lực
Thức 3: Quỳ cao bằng đầu gối, hai bàn tay chống hông, ưỡn thân trên ra sau
Thức 4: Từ vị trí nằm ngửa, giơ hai chân lên vuông góc sàn đồng thời nghển cổ lên
Thức 5: Nằm sấp chống cánh tay xuống sàn, ngửa cổ lên, rồi nâng người thành góc vuông cúi mặt xuống (giống hai thế Hatha yoga “chó ngửa mặt” và “chó úp mặt”)

Cuốn Suối Nguồn Tươi Trẻ hoàn toàn không nói gì đến các bài thư giãn và thiền quán giữa các thức. Đúng đắn phải là: thư giãn theo thế hài nhi (Child Pose) sau các thức lẻ (1, 3, 5) và thư giãn theo thế thi thể (Corpse Pose) sau hai thức chẵn. Lúc thư giãn để lấy lại hơi thở và chờ cho nhịp tim chậm xuống, thiền quán về các chakras liên quan đến từng thức. Mỗi chakra đại diện cho một số cảm xúc/tri kiến nhất định.

Vì phần thiền quán này thâm mật, tôi chưa muốn trình bày ở đây. Nhưng về cơ bản, tôi thấy ngũ thức Tạng có hiệu quả tốt (vẫn được các tăng sĩ Tạng luyện tập hàng ngày) và nếu được hiểu thật cặn kẽ, sẽ đem lại lợi lạc lớn.

Thức 1: kích hoạt chakra giữa hai lông mày (con mắt thứ ba)
Thức 2: kích hoạt chakra tim
Thức 3: kích hoạt chakra đám rối dương (vùng trên rốn, dưới xương sườn)
Thức 4: kích hoạt chakra đan điền
Thức 5: kích hoạt chakra gốc

Các động tác yoga Tạng này thực hiện với nhịp độ nhanh và lặp lại (21 lần mỗi thức) nên khi đang trong thức thì không thể nào thiền quán được. Chính nhờ năm lần nghỉ sau mỗi thức ở thế Child Pose và Corpse Pose mà ta có thời gian quán sát sự khai mở các chakras. Còn muốn rút ra từ đó những “bài học” tâm thức nào sâu xa hơn, nhất thiết phải có một vị thầy.

Trả lời